Reverse Mortgage คืออะไร สินเชื่อบ้านผู้สูงอายุในวัยเกษียณ
Reverse Mortgage คืออะไร สินเชื่อบ้านผู้สูงอายุในวัยเกษียณ

Reverse Mortgage (สินเชื่อบ้านผู้สูงอายุ) คืออะไร ทางเลือกใหม่ของวัยเกษียณที่ควรรู้!

การจะซื้อบ้านสักหลังก็จะมีสิ่งที่เราต้องรู้มากมายทั้งในเรื่องเทคนิคการผ่อนหรือจะดอกเบี้ย ทั้งแบบคงที่ แบบลอยตัว MRR MLR MOR เยอะแยะไปหมดดังนั้น การวางแผนสำหรับกองเงินเพื่อเกษียณอายุจากการทำงาน ถือเป็นเรื่องที่คนส่วนใหญ่ในปัจจุบันมักให้ความสนใจ จากเหตุผลที่ว่าเมื่อถึงช่วงอายุสำหรับวัยเกษียณ ในการทำธุรกรรมการเงินกับธนาคารก็ไม่ใช่เรื่องง่ายอีกต่อไป 

ทั้งด้วยเรื่องอายุที่เกินเกณฑ์กำหนด ความสามารถในการผ่อนชำระ และปัจจัยอื่น ๆ มากมาย แต่ในวันนี้ผมจะพาไปรู้จักการทำธุรกรรมแบบหนึ่งที่เรียกว่า Reverse Mortgage หรือถ้าให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือ สินเชื่อบ้านผู้สูงอายุนั่นเองครับ ผมมั่นใจว่ายังมีหลายคนที่ไม่ทราบถึงการมีอยู่ของสินเชื่อดังกล่าว งั้นเราลองมาทำความรู้จักสินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ หรือ Reverse Mortgage กันให้มากขึ้นดีกว่าครับ

สินเชื่อบ้านผู้สูงอายุ (Reverse Mortgage) คืออะไร

Reverse Mortgage คือ  สินเชื่อบ้านสำหรับผู้สูงอายุรูปแบบหนึ่ง หลักการทำงานจะเป็นการนำบ้านของผู้สูงอายุมาเป็นหลักค้ำประกันในการกู้เงิน โดยทางธนาคารจะมีการออกเงินให้แบบเป็นรายเดือนหรือเงินก้อน โดยที่ไม่มีความจำเป็นต้องผ่อนชำระหนี้ในระหว่างที่ผู้กู้ยังมีชีวิต เรียกได้ว่าเป็นสินเชื่อตัวหนึ่งที่น่าสนใจ ที่ถ้าหากเกิดปัญหาทางการเงินก็สามารถกู้เงินได้ผ่านการขอสินเชื่อแบบ Reverse Mortgage นั่นเองครับ

ข้อดีของสินเชื่อบ้านผู้สูงอายุ (Reverse Mortgage)

reverse-mortgage

สินเชื่อสำหรับผู้สูงอายุอย่าง Reverse Mortgage ข้อดีของเขาก็มีไม่ใช่น้อยเลยครับ เพราะว่าเป็นสินเชื่อที่ถูกออกแบบมาเพื่อผู้สูงอายุโดยเฉพาะ เดี๋ยวเรามาลองดูข้อดีของ Reverse Mortgage กันเลยครับ

ไม่ต้องผ่อนชำระรายเดือน

เนื่องจากผู้กู้เป็นผู้สูงอายุ เพราะฉะนั้นแล้วไม่จำเป็นต้องผ่อนชำระเงินคืนเมื่อยังมีชีวิตอยู่ แต่หนี้จะถูกชำระเมื่อผู้สูงอายุเสียชีวิตแล้ว หรือหนี้จะถูกชำระเมื่อเลือกขายบ้านให้กับธนาคารนั่นเองครับ

แม้จะค้ำประกันแต่ยังอยู่ได้

แม้บ้านที่เป็นสินทรัพย์ของเราจะเป็นสิ่งของที่ถูกค้ำประกันในสินเชื่อ Reverse Mortgage แต่ว่าผู้กู้ก็ยังสามารถอาศัยอยู่ภายในบ้านได้ตามปกติโดยที่ไม่เกิดปัญหาอะไร

เพิ่มความคล่องทางการเงิน

เงินที่ได้จากการขอสินเชื่อสำหรับผู้สูงอายุ สามารถนำไปใช้ได้โดยที่ไม่มีข้อจำกัด ซึ่งไม่ว่าผู้กู้จะนำเงินนี้ไปเป็นค่ารักษาพยาบาล ค่าครองชีพ หรือค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ก็สามารถทำได้เช่นกัน

อยู่ได้ด้วยตัวเอง

ในการขอสินเชื่อ Reverse Mortgage จะทำให้ผู้กู้มีเงินเพื่อใช้จ่ายด้วยตัวเอง ไม่จำเป็นต้องไปพึ่งลูกหลาน หรือหวังพึ่งจากเงินกู้นอกระบบ ทำให้สามารถใช้ชีวิตในช่วงเกษียณได้อย่างมีความสุขนั่นเองครับ

เก็บมูลค่าของกับทรัพย์สิน

ในกรณีที่เมื่อผู้สูงอายุเสียชีวิต แต่มูลค่าของหลักทรัพย์ยังคงมีมูลค่าที่สูงกว่าเงินกู้ ลูกหลานก็สามารถเลือกขายบ้าน และได้รับเงินส่วนต่างที่เหลือเพื่อนำเอาไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวันได้ต่อไปนั่นเองครับ

คุณสมบัติของผู้ขอสินเชื่อบ้านผู้สูงอายุ (Reverse Mortgage) 

เรียกได้ว่าสินเชื่อตัวนี้มีความน่าสนใจไม่ใช่น้อย แต่ในการขอสินเชื่อ Reverse Mortgage นั้นมีเงื่อนไขหรือคุณสมบัติอะไรในการขอสินเชื่อตัวนี้บ้าง เราลองมาดูกันครับ

  • บุคคลทั่วไป ที่มีอายุตั้งแต่ 60 แต่ต้องไม่เกิน 80 ปี มีสัญชาติไทย และจะต้องเป็นเจ้าของสินทรัพย์โดยที่ไม่มีการติดภาระหนี้สิน
  • ต้องไม่เป็นผู้ไร้หรือเสมือนไร้ความสามารถ
  • สามารถกู้ร่วมได้ แต่ต้องเป็นคู่สมรสตามกฎหมาย หรือพี่น้องร่วมบิดามารดาที่เป็นเจ้าของสินทรัพย์ในหลักประกันเดียวกัน

เปรียบเทียบความแตกต่างของสินเชื่อบ้านผู้สูงอายุ (Reverse Mortgage) กับสินเชื่อบ้านทั่วไป

ตารางเปรียบเทียบเปรียบเทียบความแตกต่างของสินเชื่อบ้านผู้สูงอายุคำถามที่พบบ่อย

1.อายุเท่าไหร่ถึงขอสินเชื่อบ้านผู้สูงอายุ (Reverse Mortgage) ได้

หากตามเงื่อนไขแล้วในการขอสินเชื่อ Reverse Montage จะต้องมีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป แต่จะต้องมีอายุไม่เกิน 80 ปี รวมถึงจะต้องเป็นผู้ที่ยังคงสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ 

2.สินเชื่อบ้านผู้สูงอายุ (Reverse Mortgage) สามารถกู้ร่วมได้ไหม

ในกรณีที่มีความกังวลว่ายอดดอกเบี้ยจะมีอัตราที่สูงเกินไปจนผู้รับช่วงต่อผ่อนบ้านไม่ไหว ก็มีตัวเลือกให้สามารถกู้ร่วมได้ครับ โดยที่จะต้องเป็นพี่น้องร่วมบิดามารดา หรือ คู่สมรสตามกฎหมาย ที่เป็นเจ้าของหลักทรัพย์ร่วมกันนั่นเอง เรียกได้ว่าเป็นอีก 1 ตัวช่วยให้ผู้รับช่วงต่อหมดปัญหารับมือเมื่อผ่อนบ้านไม่ไหวไปได้เลย

3.สินทรัพย์หรือรายได้เท่าไหร่ ถึงขอสินเชื่อบ้านผู้สูงอายุ (Reverse Mortgage) ได้

สินเชื่อสำหรับผู้สูงอายุตัวนี้ ทางธนาคารไม่มีเงื่อนไขในการกำหนดในเรื่องของรายได้ หรือ มูลค่าของสินทรัพย์ แต่ในการกู้จะต้องไม่ต่ำกว่า 6 เดือน และกู้ได้สูงสุด 25 ปี โดยที่อายุกับระยะเวลารวมกันแล้ว ผู้กู้จะสามารถกู้ได้ไม่เกินอายุ 85 ปี

สรุปReverse Mortgage (สินเชื่อบ้านผู้สูงอายุ)

โดยรวมแล้วสินเชื่อ Reverse Montage ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับผู้สูงอายุได้ดีเยี่ยมเลยครับ เพราะว่าสามารถมีเงินใช้ได้โดยไม่กังวล แต่แน่นอนว่าสินเชื่อ Reverse Mortgage หรือกำลังหาทางรับมือเมื่อผ่อนบ้านไม่ไหว ลองหันมาใช้บริการกับเราได้ฟรีที่ Refinn เพราะว่าเราเป็นสถาบันทางการเงินที่ช่วยแก้ปัญหาเรื่องการผ่อนบ้านไม่ไหวได้ด้วยการรีไฟแนนซ์บ้าน รับรองว่าดอกเบี้ยถูกลง ประหยัดเงินมากขึ้น และแฮปปี้กับการใช้ชีวิตได้อย่างแน่นอนครับ

นอกจากนี้ถ้าใครที่อ่านบทความนี้แล้วรู้สึกต้องการเงินก้อนหรือสินเชื่ออื่น ๆ ทาง Refinn เรามีบริการสินเชื่อทุกประเภทไม่ว่าจะเป็นสินเชื่อเกี่ยวกับบ้าน สินเชื่อรถ หรือ สินเชื่อส่วนบุคคล

เผยแพร่เมื่อวันที่ 24 ก.ย. 2567
Refinn Writer
ช่วยเปรียบเทียบโปรโมชั่นที่ประหยัดดอกเบี้ยที่สุด ฟรี ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม