เพิ่มวงเงินบัตรเครดิตดีไหม วงเงินบัตรเครดิตเต็มต้องทำยังไงบ้าง?
เพิ่มวงเงินบัตรเครดิตต้องทำยังไง

เพิ่มวงเงินบัตรเครดิตดีไหม วงเงินบัตรเครดิตเต็มต้องทำยังไง ต้องรู้!

ใครที่เคยใช้บัตรเครดิตมาแล้วคงจะเคยได้ยินกับคำว่าเพิ่มวงเงินบัตรเครดิตกันมาบ้างแล้วใช่ไหมครับ หรือใช้บัตรเครดิตมาสักพักแล้วแต่วงเงินบัตรเครดิตอาจจะเต็มหรือใกล้จะเต็มในตอนที่ต้องการจะใช้เงินพอดีก็คงจะหาวิธีเพิ่มวงเงินบัตรเครดิตกันใช่ไหมล่ะครับ แต่เพื่อนรู้ไหมครับว่าเราสามารถขอเพิ่มวงเงินบัตรเครดิตได้เท่าไร และถ้าจะขอเพิ่มวงเงินบัตรเครดิต  จะมีวิธีเพิ่มวงเงินบัตรเครดิตอย่างไรบ้างเดี๋ยวบทความนี้ผมอธิบายให้ครับ

แต่ก่อนไปคุยเรื่องขอเพิ่มวงเงินบัตรเครดิต อีกหนึ่งวิธีที่เราสามารถทำได้เช่นกันในกรณีที่วงเงินบัตรเครดิตของเราเต็มนั่นก็คือ การสมัครบัตรเครดิตเพิ่มครับ แต่ต้องวางแผนให้ดี ๆ เพื่อจะได้ไม่เป็นหนี้ที่มากจนเกินไป ซึ่งหากใครต้องการสมัครบัตรเครดิตก็สามารถสมัครผ่าน Refinn ได้เลยครับ ทางเรามีโปรโมชันดี ๆ เพียบไม่ว่าจะเป็น บัตรเครดิตฟรีค่าธรรมเนียม, บัตรเครดิตดอกเบี้ยถูก, สิทธิประโยชน์ดี ๆ อีกเพียบ

วงเงินบัตรเครดิต คืออะไร?

ก่อนที่จะไปขอเพิ่มวงเงินบัตรเครดิต สิ่งที่ต้องทำความเข้าใจก่อนก็คือ วงเงินบัตรเครดิต คืออะไร วงเงินบัตรเครดิตคือจำนวนเงินสูงสุดที่ผู้ถือบัตรเครดิตสามารถใช้ได้ครับ เช่น บัตรเครดิตกำหนดวงเงินไว้ที่ 100,000 บาทนั่นหมายความว่าเราหรือผู้ถือบัตรเครดิตสามารถรูดใช้บัตรได้แค่ 100,000 บาทจะรูดเกินกว่ายอดนี้ไม่ได้ ถ้าใครต้องการกู้มากกว่าวงเงินก็สามารถขอเพิ่มวงเงินบัตรเครดิตได้ครับ

จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อวงเงินบัตรเครดิตเต็ม?

โอ้วคำถามนี้ตอบได้ง่ายมาก ๆ ครับ ถ้าวงเงินบัตรเครดิตเต็มก็จะไม่สามารถใช้บัตรเครดิตได้จนกว่าจะใช้หนี้ก่อนครับ คิดง่าย ๆ ก็เหมือนเรามีเงิน 100,000 บาท ถ้าใช้หมดก็คือหมดครับ ไม่สามารถใช้เพิ่มได้นอกเสียจากว่าจะไปเอาเงินมาเพิ่ม ซึ่งในบริบทของบัตรเครดิตก็คือการขอวงเงินบัตรเครดิตเพิ่มนั่นเอง

ซึ่งการที่วงเงินบัตรเครดิตเต็มนั้นก็อาจทำเกิดผลกระทบกับบางคนได้ครับ เช่น คนที่ต้องการใช้เงินด่วนมาก ๆ เช่น จ่ายค่าอุบัติเหตุ จ่ายค่าเทอมลูก หรือ จ่ายซื้อสินค้าจำเป็นที่ลดราคา การขอเพิ่มวงเงินบัตรเครดิตจึงเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับบางคนมาก ๆ ครับ

แนะนำวิธีการเพิ่มวงเงินบัตรเครดิต

วิธีการเพิ่มวงเงินบัตรเครดิต

อ่านมาถึงตรงนี้แล้วหลายคงอยากรู้วิธีเพิ่มวงเงินบัตรเครดิตกันแล้วใช่ไหมล่ะครับ ว่าการเพิ่มวงเงินบัตรเครดิตมีวิธีอะไรบ้างและกี่แบบ ซึ่งจริง ๆ แล้วการขอเพิ่มวงเงินบัตรเครดิตจะทำได้ 2 แบบด้วยกันคือ การเพิ่มวงเงินบัตรเครดิตแบบถาวร และการเพิ่มวงเงินบัตรเครดิตแบบชั่วคราว ทั้ง 2 แบบจะแตกต่างกันอย่างไรนั้นเดี๋ยวผมอธิบายให้ครับ

การเพิ่มวงเงินบัตรเครดิตแบบถาวร

การเพิ่มวงเงินบัตรเครดิตแบบถาวร คือการที่เราขอวงเงินเพิ่มไปตลอดจนกว่าจะมีการขอเปลี่ยนแปลงวงเงินใหม่ เช่น เราขอเพิ่มวงเงินบัตรเครดิตจาก 100,000 เป็น 200,000 วงเงินบัตรเครดิตของเราก็จะเป็น 200,000 ไปตลอดไม่มีกลับมา 100,000 แล้วนอกจากจะมีการขอเปลี่ยนวงเงินใหม่

วิธีการขอโดยส่วนมากจะเป็นการขอกับทางธนาคารโดยตรงโดยจะต้องแสดงหลักฐานการเงินและรายได้เพิ่มเติมด้วย เช่น สลิปเงินเดือน หรือ รายการเดือนบัญชีย้อนหลัง เนื่องจากวงเงินที่สูงขึ้นจะต้องเทียบกับรายได้ของผู้ที่ขอเพิ่มวงเงินบัตรเครดิตด้วย 

การเพิ่มวงเงินบัตรเครดิตแบบชั่วคราว

การเพิ่มวงเงินบัตรเครดิตแบบชั่วคราวจะเป็นการเพิ่มแค่เฉพาะช่วงครับ เช่น เดิมวงเงินบัตรเครดิต 100,000 บาท แต่ช่วงเทศกาลปีใหม่เรามีความจำเป็นต้องใช้เงินสำหรับกลับบ้านเกิด เราก็สามารถขอเพิ่มวงเงินบัตรเครดิตเฉพาะช่วงเทศกาลปีใหม่เป็น 150,000 บาทก็ได้ครับ พอผ่านช่วงนี้ไปวงเงินของเราก็จะกลับมาเป็น 100,000 เหมือนเดิม



ส่วนวิธีขอวงเงินบัตรเครดิตเพิ่มก็จะคล้าย ๆ กันครับคือติดต่อเข้าไปที่ธนาคารได้เลย และแจ้งเหตุผลหรือเหตุการณ์พิเศษที่ต้องการเพิ่มวงเงินบัตรเครดิต โดยอาจจะไม่ต้องใช้เอกสารแสดงรายได้ก็ได้ครับ

เพิ่มวงเงินบัตรเครดิตต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

สำหรับการขอเพิ่มวงเงินบัตรเครดิตไม่ว่าจะแบบถาวรหรือแบบชั่วคราวจะใช้เอกสารคล้ายกันดังนี้ครับ

เอกสารที่ต้องใช้ในการขอวงเงินบัตรเครดิต

  • สำเนาบัตรประชาชนของผู้ขอ
  • สลิปเงินเดือนย้อนหลัง 3-6 เดือน
  • รายการเดินบัญชีย้อนหลัง 3-6 เดือนแล้วแต่ธนาคาร
  • เอกสารอื่น ๆ ตามแต่ธนาคารร้องขอ เช่น แบบฟอร์มขอเพิ่มวงเงินบัตรเครดิต

ข้อควรระวังเพื่อพิจารณาก่อนเพิ่มวงเงินบัตรเครดิต

สำหรับการขอวงเงินบัตรเครดิตเพิ่มก็มีเรื่องที่ต้องพิจารณาเช่นกันครับ อย่างการเพิ่มวงเงินบัตรเครดิตแบบถาวรก็จะทำให้เรามีวงเงินที่สูงขึ้นซึ่งอาจนำไปสู่การใช้จ่ายที่มากเกินตัวจนทำให้ในอนาคตเราอาจะเป็นหนี้ที่ใช้ไม่ทันหรือใช้ไม่หมด จนนำไปสู่การเสียประวัติทางการเงินได้ครับ

ซึ่งในกรณีนี้เองที่เราอาจพิจารณาขอเพิ่มวงเงินบัตรเครดิตแบบชั่วคราวแทนซึ่งก็จะทำให้เราใช้เงินเยอะแค่ช่วงที่จำเป็นเท่านั้นพอช่วงปกติก็ค่อยกลับมาใช้จ่ายเท่าเดิม เพื่อให้ไหวต่อการผ่อนชำระหนี้คือ แต่ก็มีข้อพิจารณาตรงเราอาจไม่สามารถใช้วงเงินได้อย่างต่อเนื่อง จึงอาจต้องวางแผนการใช้ให้ดี

สรุป การเพิ่มวงเงินบัตรเครดิต

สรุปแล้วการเพิ่มวงเงินบัตรเครดิตก็สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยการติดต่อขอเพิ่มวงเงินบัตรเครดิตกับธนาคารโดยตรงที่เราถือบัตรเครดิตได้เลย ซึ่งการขอเพิ่มวงเงินบัตรเครดิตสามารถทำได้ 2 แบบคือแบบถาวร ที่วงเงินจะเปลี่ยนแปลงตลอดไม่กลับมาเท่าเดิมแล้วจนกว่าจะขอเปลี่ยนแปลงวงเงิน และแบบชั่วคราวที่จะเพิ่มวงเงินเฉพาะช่วงที่ต้องการและวงเงินจะกลับมาเท่าเดิมเมื่อเวลาผ่านไป

ซึ่งนอกจากการขอวงเงินบัตรเครดิตเพิ่มแล้ว อีก 1 วิธีที่สามารถทำได้เมื่ีอวงเงินบัตรเครดิตเต็มนั่นก็คือ การสมัครบัตรเครดิตใหม่ครับ ซึ่งก็สามารถเข้ามาเช็กโปรโมชั่นบัตรเครดิตจากธนาคารชั้นนำฟรีและสมัครผ่าน Refinn ได้เลยครับ

เผยแพร่เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2567
Refinn Writer
ช่วยเปรียบเทียบโปรโมชั่นที่ประหยัดดอกเบี้ยที่สุด ฟรี ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม