กู้เงินรีโนเวทบ้านมีขั้นตอนยังไง ชวนมาดูวิธีการขอสินเชื่อตกแต่งบ้าน
กู้เงินรีโนเวทบ้านมีขั้นตอนยังไง ทำความรู้จักกับสินเชื่อตกแต่งบ้านให้มากยิ่งขึ้

กู้เงินรีโนเวทบ้านมีขั้นตอนยังไง ทำความรู้จักกับสินเชื่อตกแต่งบ้านให้มากยิ่งขึ้น!

หากต้องการรีโนเวทบ้าน แต่ไม่มีเงินทุน ตัวช่วยที่น่าสนใจ คือการสมัครสินเชื่อเพื่อขอกู้เงินรีโนเวทบ้าน ไม่ว่าจะต้องการกู้เงินเพื่อรีโวทบ้านทั้งหลังหรือต่อเติมเฉพาะจุด ก็มีสินเชื่อให้เลือกสมัครหลายประเภทเพื่อกู้เงินมารีโนเวทบ้านครับ รายละเอียดจะเป็นอย่างไรนั้น ผมจะเล่าให้ฟังครับ

การกู้เงินรีโนเวทบ้าน คืออะไรคือ

กู้เงินรีโนเวทบ้าน คือการขอสินเชื่อรีโนเวทบ้านหรือสินเชื่อตกแต่งบ้านกับธนาคารเพื่อรับเงินก้อนมาปรับปรุงบ้าน ซึ่งมีสินเชื่อให้เลือกหลายประเภทและขอกู้ได้ทั้งกับบ้านที่ยังผ่อนอยู่และปลอดภาระ สิ่งสำคัญที่ควรรู้หากต้องการขอสินเชื่อรีโนเวทบ้าน คือดอกเบี้ย สินเชื่อบ้านเกี่ยวข้องกับดอกเบี้ยแบบ MRR ซึ่งเป็นดอกเบี้ยที่มีความผันผวน จึงควรเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยจากหลาย ๆ ธนาคารก่อนขอกู้เงินครับ

แนะนำขั้นตอนการขอสินเชื่อบ้านให้มีโอกาสผ่านมากขึ้น

สำหรับใครที่กำลังจะกู้รีโนเวทบ้านแต่กังวลว่าจะขอสินเชื่อกับธนาคารผ่านยากหรือขอแล้วไม่ผ่านเพราะไม่รู้ว่าจะขอยังไง ผมแนะนำให้ทำตาม 4 ขั้นตอนนี้เลยครับ รับรองว่าถ้าทำตามแล้วจะช่วยเพิ่มโอกาสในการอนุมัติได้มากยิ่งขึ้นครับ จะมีอะไรบ้างมาดูไปพร้อม ๆ กันเลย

1.ศึกษาประเภทของสินเชื่อกู้เงินรีโนเวทบ้านที่เหมาะสม

ประเภทของสินเชื่อกู้เงินรีโนเวทบ้าน

ก่อนอื่นเลย เราจะกู้สินเชื่อและเตรียมพร้อมไม่ได้เลยครับถ้าเราไม่รู้จักประเภทสินเชื่อที่ช่วยในเราได้เงินในการรีโนเวทบ้าน ซึ่งแต่ละสินเชื่อก็จะมีข้อดีที่แตกต่างกันตามความเหมาะสมของผู้ขอสินเชื่อ ไม่ว่าจะเป็นสินทรัพย์ที่ยังผ่อนอยู่ หรือ สินทรัพย์ที่ผ่อนหมดแล้ว

บ้านที่ยังผ่อนอยู่

  • รีไฟแนนซ์บ้าน

หากผ่อนบ้านมาแล้วเกิน 3 ปี สามารถรีไฟแนนซ์บ้านพร้อมกู้เงินเพิ่มได้ นอกจากจะได้เงินก้อนมารีโนเวทบ้านแล้ว ยังช่วยลดดอกเบี้ยและยอดผ่อนให้น้อยลงด้วยครับ ซึ่งการรีไฟแนนซ์บ้านกู้เพิ่มมีข้อดีตรงที่ได้เงินก้อนเยอะแต่ดอกเบี้ยถูกกว่าบางสินเชื่อ เช่นสินเชื่อส่วนบุคคล เป็นต้น

บ้านปลอดภาระ

  • สินเชื่อบ้านแลกเงิน

สินเชื่อบ้านแลกเงิน คือการนำบ้านไปจำนองกับธนาคารเพื่อกู้เงินมารีโนเวทบ้าน ได้วงเงินกู้สูง อัตราดอกเบี้ยต่ำและมีระยะเวลาผ่อนนาน หรือจะอธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือ สมมุติเรามีบ้านที่ผ่อนหมดแล้ว เป็นชื่อเราแล้ว แต่เผอิญเราต้องการใช้เงินก้อนใหญ่มาก ๆ เราจึงนำบ้านไปจำนองกับธนาคารแล้วเอาเงินก้อนออกมาแล้วกลับไปผ่อนบ้านกับธนาคารใหม่อีกครั้งครับ ข้อดีก็คือ ได้เงินก้อนใหญ่มาก แถมดอกเบี้ยถูกด้วย

  • สินเชื่อสร้างบ้าน

เพื่อน ๆ สามารถกู้เงินรีโนเวทบ้านด้วยสินเชื่อสร้างบ้านได้ แต่ต้องมีแปลนก่อสร้างและใบอนุญาตการก่อสร้างมายื่นให้ธนาคารตอนขอสมัครสินเชื่อครับ โดยสินเชื่อสร้างบ้านก็ตามชื่อเลย คือการกู้เงินมาเพื่อสร้างบ้านโดยตรง สินเชื่อนี้ก็จะตอบโจทย์คนที่อยากกู้เงินรีรีโนเวทบ้านมาก ๆ ครับ

  • สินเชื่อส่วนบุคคล

สินเชื่อส่วนบุคคล หรือที่เรียกง่าย ๆ ว่าเงินกู้แบบถูกกฎหมาย โดยสินเชื่อนี้จะเป็นสินเชื่อที่อยู่ในระบบธนาคาร มีการควบคุมโดยแชงก์ชาติ ปลอดภัย และกู้ได้ง่ายกว่าหลาย ๆ สินเชื่อ เนื่องจากเป็นสินเชื่อที่ไม่ต้องมีหลักประกันใช้เพียงเอกสารแสดงรายได้ เช่น สลิปเงินเดือน รายการเดินบัญชีย้อนหลังก็สามารถกู้ได้แล้ว

  • สินเชื่อซื้อบ้านมือสอง

บางคนอาจชอบซื้อบ้านมือสอง ทั้งซื้อเพื่ออยู่อาศัยหรือนำมารีโนเวทและปล่อยขายเอากำไร บ้านมือสองย่อมต้องปรับปรุงเยอะ จึงต้องมีเงินก้อนมารีโนเวทครับ สินเชื่อบ้านมือสองนั้น ธนาคารจะประเมินวงเงินกู้จากราคาขาย หากต้องการกู้เงินเพื่อรีโนเวทด้วย ก็ต้องให้เจ้าของบ้านระบุราคาบ้านกับธนาคารให้สูงกว่าราคาขายจริง จะได้มีเงินเหลือมารีโนเวทบ้านครับ

  • สินเชื่อกู้เงินเกินบัญชี

เป็นสินเชื่อที่ขอกู้ได้โดยไม่ต้องมีหลักทรัพย์มาค้ำประกัน สามารถเบิกเงินมาใช้ได้เลยโดยไม่ต้องมีเงินในบัญชี ธนาคารจะคิดดอกเบี้ยตามจำนวนเงินที่เบิกใช้จริงและเป็นดอกเบี้ยลอยตัวตามหลัก MOR หรือ MLR ตามแต่ละธนาคารกำหนดครับ

วางแผนและกำหนดงบในการรีโนเวทบ้าน    

ก่อนจะกู้เงินรีโนเวทบ้าน ควรวางแผนและกำหนดงบประมาณก่อน ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้

  • วางแผนรีโนเวทบ้าน

กำหนดจุดประสงค์ในการรีโนเวทบ้านว่าต้องการปรับปรุงบ้านไปเพื่ออะไร

  • ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ

ปรึกษาผู้รับเหมาเพื่อวางแผนการก่อสร้าง

  • กำหนดงบประมาณ

ประเมินค่าใช้จ่ายและกำหนดวงเงินสำรองฉุกเฉินว่าเป็นจำนวนเท่าไร เพื่อกำหนดงบประมาณทั้งหมดก่อนขอกู้เงินรีโนเวทบ้านกับธนาคาร

เลือกธนาคารกู้เงินรีโนเวทบ้านให้ดี

เลือกธนาคารกู้เงินรีโนเวทบ้านให้ดี

กู้เงินรีโนเวทบ้าน ธนาคารไหนดีที่สุดเป็นสิ่งที่บอกยาก แต่สิ่งที่บอกได้ คือคุณสมบัติของธนาคารที่ดี นั่นคือ 

  • ให้สิทธิประโยชน์คุ้มค่าที่สุด 
  • ให้ดอกเบี้ยต่ำ 
  • มีความน่าเชื่อถือ
  • แจ้งรายละเอียดของสินเชื่ออย่างชัดเจน 

เพื่อน ๆ ควรนำรายละเอียดของสินเชื่อมาเปรียบเทียบอย่างน้อย 3 ธนาคารเพื่อเลือกธนาคารที่ดีที่สุดครับ

เตรียมเอกสารให้พร้อมขอยื่นกู้

เอกสารสำหรับยื่นกู้เงินรีโนเวทบ้าน

  • สำเนาบัตรประชาชน
  • สำเนาทะเบียนบ้าน
  • สลิปเงินเดือนย้อนหลัง 6 เดือน
  • สำเนาโฉนดที่ดิน
  • แปลนบ้านและใบอนุญาตการก่อสร้าง

ข้อแนะนำก่อนตัดสินใจกู้เงินรีโนเวทบ้าน

ก่อนตัดสินใจกู้เงินรีโนเวทบ้าน ผมมีข้อแนะนำ 2 ข้อที่ควรนำมาพิจารณา

  • เลือกผู้รับเหมาที่น่าเชื่อถือ

การรีโนเวทบ้านต้องมีผู้รับเหมามาดูแลตั้งแต่เริ่มต้นจนจบงาน จึงต้องจ้างผู้รับเหมาที่ไว้ใจได้เพื่อให้บ้านออกมาตรงแบบ หมดปัญหาผู้รับเหมาทิ้งงานกลางคัน

  • ทำเรื่องขออนุญาตต่อเติมบ้านตามกฎหมาย

รีโนเวทบ้านเป็นงานก่อสร้างที่ต้องขอใบอนุญาตก่อสร้าง จึงต้องให้ผู้รับเหมาเขียนแปลนก่อสร้างก่อนและนำแปลนไปขอใบอนุญาตก่อสร้างครับ

สรุป

หากต้องการรีโนเวทบ้านแต่ยังขาดเงินทุน การขอสินเชื่อเพื่อกู้เงินรีโนเวทบ้านเป็นทางเลือกที่ช่วยได้ครับ แต่หากเผชิญกับสภาวะผ่อนบ้านไม่ไหว การรีไฟแนนซ์บ้านเป็นวิธีช่วยรับมือเมื่อผ่อนบ้านไม่ไหวได้ นอกจากดอกเบี้ยและยอดผ่อนจะลดลงแล้ว ยังได้เงินก้อนมารีโนเวทบ้านด้วย

ถ้าใครสนใจที่จะกู้เงินรีโนเวทบ้านและอยากให้การขอสินเชื่อเป็นเรื่องง่าย ผมแนะนำให้ใช้บริการของ Refinn เพราะช่วยเปรียบเทียบดอกเบี้ยทุกธนาคารและสมัครทุกสินเชื่อได้เลยภายในเว็บไซต์เดียว 

เผยแพร่เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2567
Refinn Writer
ช่วยเปรียบเทียบโปรโมชั่นที่ประหยัดดอกเบี้ยที่สุด ฟรี ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม