ภาษีบ้านหลังแรก ลดหย่อนภาษีในอนาคตได้ไหม มาอ่านกัน
ทำความเข้าใจ ภาษีบ้านหลังแรกคืออะไร  ทำไมจึงควรศึกษา

ทำความเข้าใจ ภาษีบ้านหลังแรกคืออะไร  ทำไมจึงควรศึกษา

ภาษีบ้านหลังแรก เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการลดหย่อนภาษีที่หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าการลดหย่อนภาษีบ้านหลังแรกนอกจากจะช่วยลดหย่อนภาษีแล้ว ยังมีข้อดีอื่น ๆ ตามเงื่อนไขที่ทางกรมสรรพากรกำหนด ซึ่งก่อนทีทุกคนจะซื้อบ้านหลังแรก วันนี้ Refinn ได้รวบรวมทุกข้อควรรู้ก่อนจะยื่นลดหย่อนภาษีบ้านหลังแรกมาไว้ให้แล้วครับ

ภาษีบ้านหลังแรกคืออะไร?

ภาษีบ้านหลังแรกคืออะไร

การลดหย่อนภาษีบ้านหลังแรก หรือภาษีที่ดิน  คือ การลดหย่อนภาษีกรณีที่จำนวนดอกเบี้ยเกิน 1 แสนบาท และมูลค่าบ้านไม่เกิน 5 ล้านบาท ได้รับการยกเว้นภาษีแตกต่างตามเงื่อนไข และประเภทของที่ดิน ซึ่งที่ดินแต่ละประเภทก็มีลักษณะและการใช้งาน รวมถึงอัตราภาษีที่แตกต่างกันไปตามประเภทของที่ดิน ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับที่ดินแต่ละประเภทกันก่อนเลยครับ

ที่ดินเพื่อการเกษตร

ที่ดินเพื่อการเกษตร คือ ที่ดินที่ใช้สำหรับทำการเกษตรต่าง ๆ รวมถึงการปลูกพืช และเลี้ยงสัตว์ โดยมีภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างถูกกว่าที่ดินประเภทอื่น เพียงปลูกไม้ผลตามอัตราขั้นต่ำต่อพื้นที่ 1 ไร่ จะจ่ายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเพียง 0.01% เท่านั้น

โดยบุคคลธรรมดาจะได้รับการยกเว้นการเสียภาษีมูลค่าทรัพย์สิน 50 ล้านบาทแรก หลาย ๆ คนคงเคยเห็นที่ดินเปล่าที่ปลูกแต่ต้นกล้วยกันแล้วใช่ไหมละครับ เพราะแทนที่จะปล่อยให้เป็นที่ดินรกร้าง และต้องเสียภาษีที่สูงกว่า จากที่ต้องเสียภาษีที่ดินเพื่อการเกษตรในอัตรา 0.01% หากปล่อยให้ที่ดินรกร้างไม่ได้ใช้ประโยชน์ใด ๆ จะต้องเสียภาษีสูงถึง 0.30% เลยทีเดียวครับ

ที่ดินเพื่อการอยู่อาศัย

ที่ดินเพื่อการอยู่อาศัย คือ ที่ดินที่ใช้สำหรับสร้างบ้านพักอาศัย โดยมีภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่คำนวณแตกต่างจากที่ดินการเกษตร อัตราภาษีที่ดินเพื่อการอยู่อาศัยจะแบ่งตามประเภทของเจ้าของที่ดินและจำนวนสิ่งปลูกสร้าง โดยมีอัตราตั้งแต่ 0.02-0.1% 

ที่ดินสำหรับการใช้ประโยชน์อื่น ๆ 

ที่ดินสำหรับกิจการพาณิชย์ อย่างเช่น ร้านค้า ร้านอาหาร โรงงาน ออฟฟิศ โรงแรม หรือธุรกิจต่าง ๆ ภาษีสำหรับที่ดินประเภทนี้จะสูงกว่าภาษีที่ดินเพื่อการเกษตรและที่ดินเพื่อการอยู่อาศัย โดยมีอัตราภาษีตั้งแต่ 0.3-0.7% ขึ้นอยู่กับมูลค่าของที่ดิน

ที่ดินรกร้าง

ภาษีที่ดินว่างเปล่า หรือที่ดินที่ไม่มีสิ่งปลูกสร้างหรือการใช้งานใด ๆ มักจะสูงกว่าที่ดินประเภทอื่น ๆ เพื่อส่งเสริมการใช้ที่ดินให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยพื้นที่ประเภทนี้จะต้องเสียภาษีที่ดินว่างเปล่าถึง 0.3-0.7% 

หลักเกณฑ์และเงื่อนไขของการลดหย่อนภาษีบ้านหลังแรก

หลักเกณฑ์และเงื่อนไขของการลดหย่อนภาษีบ้านหลังแรก

โครงการบ้านหลังแรกลดหย่อนภาษี คือ การได้รับการยกเว้นภาษีบ้านหลังแรกจากมาตรการที่รัฐบาลกำหนดขึ้นเพื่อสนับสนุนให้ประชาชนมีบ้านเป็นของตัวเอง โดยมีข้อกำหนดและเงื่อนไขต่าง ๆ ที่ต้องทำความเข้าใจให้ดีก่อนตัดสินใจ และต้องทำการตรวจสอบคุณสมบัติรายได้ของผู้ยื่นลดหย่อนภาษีบ้านหลังแรกตามขั้นบันไดที่กรมสรรพากรได้กำหนดไว้ ดังนี้ครับ

  1. ดอกเบี้ยจากการกู้ยืมจะต้องมาจากผู้ประกอบกิจการหรือสถาบันการเงินภายในประเทศเท่านั้น
  2. ดอกเบี้ยเงินกู้จะต้องเป็นไปตามสัญญากู้ที่กำหนดไว้เท่านั้น โดยจะต้องมาจากสัญญากู้ยืมเงินเพื่อซื้อหรือสร้างอยู่อาศัย แต่จะยกเว้นเงินกู้เพื่อซ่อมแซมบ้าน ในส่วนนี้จะไม่สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ครับ
  3. หลักประกันในการกู้ยืม โดยจะต้องมีการจดจำนองบ้าน บ้านพร้อมที่ดิน หรือคอนโด 
  4. กรณีที่ผู้กู้ครอบครองที่อยู่อาศัยมากกว่า 1 แห่ง สามารถยื่นรถหย่อนภาษีบ้านหลังแรกได้ตามปกติ โดยสามารถลดหย่อนได้สูงสุด 100,000 บาท ตามเงื่อนไขที่ทางกฎหมายกำหนดไว้
  5. ผู้กู้ร่วมสามารถยื่นลดหย่อนภาษีบ้านหลังแรกได้เช่นกัน โดยเฉลี่ยยอดลดหย่อนภาษีให้เท่ากัน และลดหย่อนได้สูงสุด 100,000 บาท ตามเงื่อนไขที่ทางกฎหมายกำหนดไว้

ข้อควรรู้ก่อนยื่นขอภาษีบ้านหลังแรก

นอกจากทำความเข้าใจในประเภทของที่ดิน และเงื่อนไขการยื่นขอลดหย่อนภาษีบ้านหลังแรกแล้ว อีกหนึ่งข้อสำคัญเลยคือ การเตรียมหลักฐานและเอกสารที่ใช้ลดหย่อนภาษีบ้านหลังแรกต่าง ๆ ให้พร้อม รวมไปถึงตรวจสอบคุณสมบัติโดยผู้ยื่นขอจะต้องเป็นบุคคลธรรมดาสัญชาติไทย และไม่มีชื่อเป็นเจ้าของบ้านหรือคอนโดมาก่อน นอกจากนี้ควรตรวจสอบวงเงินสูงสุดที่สามารถลดหย่อนภาษีได้ในแต่ละเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดสำหรับผู้กู้เอง

กู้ซื้อบ้านผ่าน Refinn เลือกโปรโมชั่นให้เหมาะกับคุณ

สำหรับใครที่กำลังตัดสินใจ แต่ไม่รู้ว่าต้องเริ่มทำยังไงสามารถติดต่อ Refinn ช่วยแนะนำเปรียบเทียบโปรโมชันดอกเบี้ยบ้านจากทุกธนาคารก่อนใคร และมีผู้เชี่ยวชาญช่วยคัดเลือกโปรโมชันที่เหมาะสำหรับสถานการณ์ทางการเงินของผู้กู้  เนื่องจากดอกเบี้ยบ้านมีหลายแบบที่ต้องศึกษาไม่ว่าจะเป็น MLR, MOR หรือ MRR ดังนั้นให้ Refinn ช่วยแนะนำให้ดีกว่า แถมเรายังดูแลติดตามผลตั้งแต่ต้นจนจบ ช่วยให้ผู้กู้ประหยัดเวลา ไม่ต้องหาข้อมูลเปรียบเทียบโปรโมชันด้วยตัวเอง

สรุปเกี่ยวกับการภาษีบ้านหลังแรก

ภาษีบ้านหลังแรกถือเป็นมาตรการดี ๆ ที่นอกจากจะช่วยลดหย่อนภาษีได้เป็นแสนแล้ว ยังช่วยให้เราได้เป็นเจ้าของบ้านในฝันได้ง่ายขึ้น แถมช่วยเสริมสภาพคล่องทางการเงินประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้เยอะเลยด้วยครับ ถือว่าตอบโจทย์สำหรับเจ้าของบ้านหลังแรกที่มีมูลค่าไม่เกิน 50 ล้านบาท 

และสำหรับผู้ที่มีบ้านหรือคอนโดเพื่ออยู่อาศัยเป็นหลังที่ 2 และมีมูลค่าไม่เกิน 5 ล้านบาทก็ได้รับการยกเว้นภาษีเช่นเดียวกันครับ สำหรับใครที่กำลังตัดสินใจยื่นกู้หรือรีไฟแนนซ์บ้านอยู่ สามารถค้นหาโปรโมชันดีจากธนาคารชั้นนำได้เลยผ่านทางเว็บไซต์ของ Refinn พร้อมรับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญได้ฟรี รวมถึงวางแผนการเงินในระยะยาว อีกทั้งดูแลติดตามผลให้ตั้งแต่ต้นจนจบ ช่วยให้การรีไฟแนนซ์บ้านเป็นเรื่องง่าย สะดวก ประหยัดเวลา แถมช่วยให้มั่นใจว่าตัดสินใจได้คุ้มค่าที่สุดอีกด้วยครับ

เผยแพร่เมื่อวันที่ 02 ก.ค. 2567
Refinn Writer
ช่วยเปรียบเทียบโปรโมชั่นที่ประหยัดดอกเบี้ยที่สุด ฟรี ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม