ไขข้อสงสัย!? สินเชื่อ กับ ไฟแนนซ์ ต่างกันยังไง
รีไฟแนนซ์รถ
ธนาคารไหน วงเงินสูงสุด ดอกเบี้ยถูกสุด หาได้ที่นี่
สินเชื่อรถกับไฟแนนซ์ต่างกันยังไง

สินเชื่อรถกับไฟแนนซ์ต่างกันยังไง? รวมเรื่องน่ารู้ไว้ที่นี่!

รถยนต์ถือว่าเป็นพาหนะที่เข้ามามีบทบาทในชีวิตให้กับคนไทยเป็นอย่างมาก อีกทั้งในปัจจุบันที่มีรถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาให้บริการในไทยมากยิ่งขึ้น ทำให้ตลาดรถยนต์มีการแข่งขันสูงขึ้นกว่าที่เคย ซึ่งถ้าพูดถึงการซื้อรถเรามักจะนึกถึงสองเรื่องใหญ่ ๆ อย่างสินเชื่อรถกับไฟแนนซ์รถนั่นเอง แต่ว่าสินเชื่อกับไฟแนนซ์ต่างกันยังไง

สำหรับบางคนแล้วอาจมีความสับสนเกี่ยวกับการใช้งานของสินเชื่อไฟแนนซ์ หรืออาจจเข้าใจว่าไฟแนนซ์เหมือน รีไฟแนนซ์บ้าน หรือเปล่านะ ซึ่งในบทความนี้ผมได้รวบรวมเรื่องน่ารู้ที่สำคัญ เกี่ยวกับสินเชื่อรถกับไฟแนนซ์มาให้พร้อมแล้ว มาลองศึกษาไปพร้อม ๆ กันได้เลยครับ

ทำความรู้จักสินเชื่อรถรูปแบบต่าง ๆ

ก่อนที่เราจะไปพูดถึงประเด็นหลักของสินเชื่อกับไฟแนนซ์ต่างกันยังไง ผมขอเริ่มต้นจากให้เพื่อน ๆ ได้ทำความรู้จักสินเชื่อรถยนต์รูปแบบต่าง ๆ กันก่อนว่าสินเชื่อรถยนต์ คืออะไร แล้วเราสามารถใช้บริการสินเชื่อตัวไหนได้บ้าง แล้วตัวสินเชื่อ มีกี่ประเภท โดยตัวสินเชื่อรถยนต์ที่น่าสนใจจะมี ดังต่อไปนี้ครับ

สินเชื่อรถประเภทต่างๆ

1. สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์

เป็นสินเชื่อที่ให้เรากู้ยืมเมื่อเราต้องการซื้อรถยนต์ครับ โดยที่ผู้กู้ไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินก้อนใหญ่ แต่ต้องชำระเงินดาวน์เพียงบางส่วน หลังจากนั้นก็ผ่อนชำระให้ครบตามเงื่อนไขสัญญา ซึ่งเหมาะสำหรับเพื่อน ๆ ที่มีเงินก้อนไม่มาก แต่มีความจำเป็นต้องซื้อรถยนต์ในการใช้งานครับ

2. สินเชื่อระบบไฟแนนซ์

เป็นสินเชื่อที่ใช้เมื่อเวลาเราต้องการปรับเปลี่ยนการผ่อนชำระครับ ในกรณีที่เราอาจมีปัญหาทางการเงินและไม่สามารถผ่อนต่อได้ตามจำนวนเท่าเดิม เราก็สามารถใช้สินเชื่อไฟแนนซ์ หรือที่เรียกกันว่ารีไฟแนนซ์รถในการปรับโครงสร้างการผ่อนได้ โดยที่ระยะเวลาการผ่อนจะมากขึ้น แต่จำนวนการผ่อนต่อเดือนน้อยลงนั่นเอง เหมาะสำหรับคนที่มีปัญหาในด้านความคล่องทางการเงินครับ

3. สินเชื่อรถยนต์มือสอง

นอกจากสินเชื่อสำหรับรถใหม่แล้ว ก็ยังมีสำหรับรถมือสองเช่นกันครับ ซึ่งถ้าหากมีความต้องการซื้อรถยนต์มือสองแต่ไม่อยากซื้อด้วยเงินสด ก็สามารถขอสินเชื่อตัวนี้ได้ ซึ่งข้อดีของการซื้อรถยนต์มือสองจะเหมาะกับเพื่อน ๆ ที่ต้องการซื้อรถยนต์ในราคาประหยัดนั่นเองครับ

4. สินเชื่อรถแลกเงิน

สำหรับสินเชื่อตัวสุดท้าย สินเชื่อรถแลกเงิน เป็นสินเชื่อสำหรับการเพิ่มสภาพความคล่องทางการเงิน มีความคล้ายคลึงกับสินเชื่อไฟแนนซ์ แต่จะแตกต่างกันตรงที่ว่าต้องเป็นรถยนต์ที่ปลอดผ่อนชำระ ซึ่งหลักการทำงานของสินเชื่อตัวนี้จะเป็นการนำรถยนต์ไปค้ำประกันเพื่อได้เงินก้อน และต้องผ่อนชำระคืนตามสัญญานั่นเองครับ

ไฟแนนซ์คืออะไร?

ไฟแนนซ์ คือเป็นบริษัทที่ให้บริการด้านสินเชื่อทั้งหมด ซึ่งจะเป็นตัวกลางให้ระหว่างผู้กู้เงินและผู้ให้กู้เงิน โดยที่หน้าที่หลักของไฟแนนซ์จะเป็นการตัดสินว่าผู้กู้นั้นมีคุณสมบัติและมีความพร้อมมากพอในการกู้เงินหรือไม่ และจะมีการเสนอรายละเอียดต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการกู้

ทั้งจำนวนในการผ่อนต่อเดือน ระยะเวลาในการผ่อน อัตราดอกเบี้ย อัตราค่าธรรมเนียม และจะมีการติดตามผลการชำระหนี้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งถ้าหากไม่ชำระหนี้ตามสัญญาเงื่อนไขและระยะเวลา ก็จะถูกไฟแนนซ์ยึดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการกู้เงินไปตามที่เราเห็นกันในข่าวนั่นเองครับ

ความแตกต่างระหว่างสินเชื่อรถกับไฟแนนซ์

คำถามที่ใครหลายคนสงสัยระหว่างสินเชื่อกับไฟแนนซ์ต่างกันยังไง ต้องอธิบายให้เพื่อน ๆ เข้าใจก่อนครับว่าถึงแม้จะมีจุดที่ดูเหมือนกันในหลาย ๆ ส่วน แต่ส่วนที่แตกต่างกันจริง ๆ คือในเรื่องของ “การเป็นเจ้าของ” นั่นเองครับ

โดยที่สำหรับการทำสินเชื่อนั้น ผู้กู้จะสามารถเป็นเจ้าของได้ตั้งแต่เริ่มต้นจนจบการผ่อนตัวสินค้า แต่ถ้าหากเป็นไฟแนนซ์รถยนต์ คือตัวทรัพย์สินจะเป็นเจ้าของโดยตัวไฟแนนซ์เองในช่วงเริ่มต้น และหลังจากการที่เราผ่อนครบสัญญาแล้ว ตัวผู้กู้จึงจะสามารถได้รับกรรมสิทธิ์ในการเป็นเจ้าของอย่างแท้จริงนั่นเองครับ

ขอสินเชื่อรถจาก Refinn อย่างไรให้คุ้มค่าที่สุด

จากคำถามที่ว่าสินเชื่อกับไฟแนนซ์ต่างกันยังไง ในตอนแรกถึงจะดูมีความเหมือนกัน แต่ก็ยังมีจุดที่แตกต่างกันพอสมควรครับ ทำให้เราต้องตรวจสอบและตัดสินใจดี ๆ ว่าควรจะขอสินเชื่อรถแบบไหนดี ซึ่งในการขอสินเชื่อสมัยนี้ก็เรียกได้ว่าง่ายกว่าเดิมมากครับ

โดยเฉพาะกับการขอสินเชื่อรถกับ Refinn ที่สามารถทำได้ง่าย ๆ ที่บ้านผ่านเว็บไซต์ของเรา เพียงแค่กรอกความต้องการจากสินเชื่อที่เราสนใจ แล้วสามารถเลือกดูโปรโมชั่นและสินเชื่อตัวที่เราต้องการได้เลยครับ นอกจากจะประหยัดเวลา ใช้บริการได้ฟรีแล้ว ยังได้รับสินเชื่อที่คุ้มค่าที่สุดได้ง่าย ๆ อีกด้วย

สรุป การสินเชื่อกับไฟแนนซ์ต่างกันยังไง?

จะเห็นได้เลยนะครับว่าสินเชื่อกับไฟแนนซ์ต่างกันยังไง และเราได้ทราบแล้วว่าสินเชื่อรถ คืออะไร ไฟแนนซ์ คืออะไร ซึ่งสิ่งที่สำคัญที่สุดไม่ว่าจะเป็นการขอสินเชื่อหรือไฟแนนซ์ก็ต้องมีการตัดสินใจที่ดี อีกทั้งต้องมั่นใจแล้วว่าเราต้องการขอสินเชื่อแบบไหน เพื่อความคุ้มค่าและการผ่อนชำระที่ง่ายต่อตัวเรามากที่สุดนั่นเอง 

สำหรับใครที่ต้องการขอสินเชื่อเกี่ยวกับรถยนต์ เข้ามาที่เว็บไซต์ของเรา Refinn ได้เลยครับ ทั้งง่าย สะดวก รวดเร็ว อีกทั้งยังมีทีมงานคอยบริการและให้คำปรึกษา ซึ่งทั้งหมดนี้เพื่อน ๆ สามารถใช้บริการได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมครับ Refinn เรามีบริการมากมายไม่ว่าจะเป็น สินเชื่อบ้านแลกเงิน, สินเชื่อส่วนบุคคล, สินเชื่อเงินด่วน, สินเชื่อธุรกิจ และอื่น ๆ อีกหลายสินเชื่อเลย

เผยแพร่เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 2567
Refinn Writer
ช่วยเปรียบเทียบโปรโมชั่นที่ประหยัดดอกเบี้ยที่สุด ฟรี ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม