เงินเดือน 15000 ซื้อบ้าน เป็นไปได้ไหมนะ แล้วต้องทำอะไรบ้าง
เงินเดือน 15000 จะกู้ซื้อบ้านเป็นไปได้ไหมนะ

เงินเดือน 15000 อยากซื้อบ้านต้องรู้! เตรียมความพร้อมก่อนกู้ซื้อบ้าน

เมื่อพูดถึงบ้าน การมีบ้านเป็นของตัวเองคงเป็นความฝันของใครหลายคนเลยใช่ไหมครับ แต่ปัจจุบันบ้านก็มีราคาแพงแสนแพง ย่านที่เจริญ หรือบ้านหลังใหญ่ดีไซน์สวย ๆ สมัยนี้ก็ราคา 10 ล้านอัพกันหมดแล้ว ลำพังไอเราก็แค่มนุษย์เงินเดือน เงินเดือนแค่ 15000 บาทฝันอยากจะมีบ้านกับเขาสักหลัง จะเป็นไปได้บ้างไหมนะ

ไม่ต้องเศร้าใจไปครับ เพราะบทความนี้ผมจะมาสอนวิธีคำนวณว่ารายได้เท่าไหร่จะขอกู้ซื้อบ้านราคาเท่าไรได้นะ และมีวิธีอื่นอีกไหมที่จะทำให้เรากู้ซื้อบ้านได้ทั้งที่เงินเดือนไม่สูง บทความนี้ผมจะมาแนะนำวิธีให้แบบเข้าใจง่าย ๆ ครับ มาอ่านไปพร้อม ๆ กันเลย

แต่สำหรับคนที่อยากได้บ้านราคาสูงอาจจะมีคำถามว่า เงินเดือน 15000 ซื้อบ้าน 3 ล้านได้ไหมต้องบอกตามตรงครับว่าเป็นไปได้ยากมาก ๆ หรือ เรียกได้ว่าเป้นไปไม่ได้เลยแหละ ดังนั้นเลือกราคาที่เหมาะกับตัวเรานะครับ

เงินเดือน 15000 อยากซื้อบ้านต้องคำนวณอย่างไร?

ถ้าอยากรู้ว่าเงินเดือน 15,000 ซื้อบ้านได้ไหม มาครับใครอยากมีบ้านเดี๋ยวผมจะแนะนำสูตรคำนวณให้ 

สูตรคำนวณวงเงินกู้สูงสุดโดยประมาณ

สูตรคำนวณวงเงินกู้ซื้อบ้าน

โดย

P คือ จำนวนวงเงินกู้สูงสุด

M คือ ความสามารถในการผ่อนชำระรายเดือน

r คือ อัตราดอกเบี้ย เช่น ธนาคารที่จะกู้ดอกเบี้ย 4% ต่อปี = 0.04/12

n คือ จำนวนงวดที่เราต้องผ่อนครับ (เช่น 30 ปี = 30 x 12)

ตัวอย่างการคำนวณ

M = เงินเดือน 15,000 ความสามารถในการผ่อน 35% = 5,250 บาท

r = อัตราดอกเบี้ยรายปี 4% = (0.04/12) = 0.003

n = จำนวน 30 ปี = 360 งวด

จากนั้นก็สามารถแทนสูตรได้เลยครับ

ผมคำนวณมาให้แล้วเงินเดือน 15,000 บาทจะสามารถขอกู้บ้านได้ในราคาประมาณ 1 ล้านบาท ซึ่งในความเป็นจริงอาจจะได้น้อยกว่านี้ ซึ่งต้องบอกตรง ๆ ว่าบ้านราคานี้ค่อนข้างหายากมาก ๆ แต่เราสามารถใช้วิธีกู้รวมซื้อบ้านได้นะครับ ลองอ่านเพิ่มเติมที่บทความนี้ดู : กู้ร่วมดีไหม? กู้ร่วมกับใครได้บ้าง? อยากรู้ต้องอ่าน

ข้อควรรู้ก่อนการยื่นขอกู้ซื้อบ้านสำหรับเงินเดือน 15,000

เอาละครับ รู้วิธีคำนวณวงเงินที่คน เงินเดือน 15000 ซื้อบ้านไปกันแล้วนะครับ งั้นต่อมาเรามาดูกันดีกว่าว่าก่อนที่คนเงินเดือน 15000 ซื้อบ้านเนี่ยเราต้องเตรียมตัวอย่างไร และมีปัจจัยอะไรบ้างที่เราต้องพิจารณาให้ดี ๆ ก่อน

ข้อควรรู้ก่อนการยื่นขอกู้ซื้อบ้านสำหรับเงินเดือน 15,000

1. ควรศึกษาโครงการบ้านที่เหมาะกับตนเอง

ข้อนี้สำคัญมากที่สุดครับ เพราะอย่างที่บอกว่าเงินเดือนไม่เท่ากันวงเงินที่กู้ได้ก็ไม่เท่ากัน ดังนั้นพอเรารู้แล้วว่าเงินเดือน 15000 ซื้อบ้านได้ราคาเท่าไร ก็ลองไปค้นหาข้อมูลดูครับว่ามีโครงการไหน หรือ ใครที่เขาขายให้เราได้ในราคาที่เราเอื้อมไหวครับ จริง ๆ สมัยนี้ตามชาญเมืองหรือต่างจังหวัดบ้านก็ราคาไม่ได้แพงมากลองค้นหาข้อมูลดู

2. วางแผนทางการเงินล่วงหน้า

ข้อนี้สำคัญมาก ๆ ครับ เพราะด้วยกับเงินเดือนของเราที่น้อยมาก ๆ อยู่แล้วลำพังจะใช้จ่ายต่อเดือนก็จะไม่พออยู่แล้ว การที่จะต้องเจียดเงินมาผ่อนบ้านอีกคงจะทำให้สภาพคล่องทางการเงินของเราฝืดน่าดูเลย เพราะฉะนั้นแล้วทางที่ดีต้องวางแผนการเงินให้รัดกุมสุด ๆ เพราะเงินเดือน 15000 ซื้อบ้านได้ก็จริง แต่ไม่มีอะไรการันตีว่าเราจะผ่อนไหวนะครับ

3. เช็กดอกเบี้ยการกู้ซื้อบ้าน

จากสูตรจะเห็นได้เลยว่าเงินเดือน 15000 ซื้อบ้านได้แต่ก็ต้องถูกคิดจากดอกเบี้ยด้วย ซึ่งแต่ละธนาคารเขาก็จะให้ดอกเบี้ยในการกู้ซื้อบ้านไม่เท่ากัน ดังนั้นก่อนจะกู้ซื้อบ้านเราต้องเปรียบเทียบดอกเบี้ยของแต่ละธนาคารประกอบการตัดสินใจด้วยครับ ซึ่งต้องบอกเลยว่าดอกเบี้ยบ้านนั้นมีหลากหลายทั้ง MLR, MRR, MOR และอื่น ๆ อีกดังนั้นต้องเช็คให้ดี ๆ นะครับ

4. ปรึกษาการกู้ซื้อร่วม

อย่างที่บอกไปครับลำพังเงินเดือน 15000 ซื้อบ้านได้ก็จริงแต่ก็คงจะได้บ้านที่ไม่ดีสักเท่าไหร่ แถมจะแบ่งเงินเดือนไปผ่อนบ้านก็จะยิ่งทำให้สภาพคล่องทางการเงินฝืดอีก ดังนั้นอีกหนึ่งวิธีที่แนะนำก็คือ การกู้ร่วมครับ ซึ่งการกู้ร่วมจะเป็นการที่เรากู้ร่วมซื้อบ้านกับใครสักคน เช่น พ่อแม่ พี่น้อง หรือ ภรรยาครับ โดยจะคำนวณวงเงินแบบร่วมกันคือ เงินเดือนเท่าไรก็เอามาคิดรวมได้เลย แบบนี้จะทำให้เราได้วงเงินที่สูงกว่าเดิมครับ แถมยังผ่อนสบายขึ้นด้วย

5. ดาวน์บ้านอย่างไรให้คุ้ม

ข้ามมาถึงขั้นนี้กันเลยละกันครับ สำหรับใครที่ถามว่าเงินเดือน 15000 ซื้อบ้านทั้งทีจะดาวน์บ้านยังไงให้คุ้ม เริ่มแรกหาธนาคารที่ให้ดอกเบี้ยถูกก่อนครับ และแน่นอนถ้าอยากคุ้มไม่อยากโดนดอกเบี้ยสูงก็ให้วางเงินดาวน์บ้านเยอะ ๆ ไว้ก่อนครับ จากนั้นก็วางแผนโปะเงินต้นถ้าอนาคตหาเงินได้มากขึ้น และที่สำคัญอย่างลืมรีไฟแนนซ์บ้านทุกครั้งเมื่อครบระยะสัญญาด้วยนะครับ เพื่อลดดอกเบี้ยบ้านให้ถูกลง

กู้ซื้อบ้านผ่าน Refinn ดีอย่างไร?

สำหรับใครที่เงินเดือน 15000 ซื้อบ้านในราคาที่คำนวณไว้ แต่ต้องบอกครับว่าจริง ๆ แล้วมีปัจจัยในการที่ทำให้วงเงินที่เราได้มากกว่า หรือ น้อยกว่าที่คำนวณครับ ซึ่งทาง Refinn จะทำการแนะนำให้ว่าควรไปกู้สินเชื่อกับธนาคารไหนดี เพราะ Refinn เรารวบรวมโปรโมชันจากทุกธนาคารชั้นนำให้เลือกเปรียบเทียบฟรี ที่สำคัญสามารถทำผ่านออนไลน์ได้ สงสัยอะไรก็มีเจ้าหน้าที่ให้คำปรึกษา

สรุปเกี่ยวกับการเงินเดือน 15000 ซื้อบ้าน

สรุปแล้วเงินเดือน 15000 ซื้อบ้านได้ก็จริงแต่ด้วยกับในปัจจุบันบ้านราคาค่อนข้างสูง ส่วนบ้านที่ราคาถูกก็ไม่ค่อยดีสักเท่าไร แต่ทั้งนี้เราสามารถกู้ร่วมซื้อบ้านได้ครับ ซึ่งจะทำให้เราขอวงเงินได้สูงขึ้นและซื้อบ้านที่ดีมากขึ้นได้ สำหรับใครที่ต้องการกู้ซื้อบ้าน หรือ กู้ร่วมซื้อบ้านก็สามารถใช้บริการผ่าน Refinn ได้เลยนะครับ

เผยแพร่เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 2567
Refinn Writer
ช่วยเปรียบเทียบโปรโมชั่นที่ประหยัดดอกเบี้ยที่สุด ฟรี ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม